Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

NHỮNG YẾU TỐ KHÔNG NGỜ GÂY ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHU KỲ KINH NGUYỆT

Chu kỳ kinh nguyệt - cô gái khó chiều

Nhiều chị em phụ nữ thường có tâm trạng lo lắng khi chu kỳ kinh nguyệt của họ ngắn hơn hoặc dài ra bất thường. Trên thực tế có rất nhiều yếu tố có thể làm thay đổi làm kinh nguyệt của bạn không đều. Việc chu kỳ kinh nguyệt chênh lệch vài ngày xuất phát từ nhiều nguyên nhân như chế độ dinh dưỡng, tâm sinh lý hoặc bệnh lý. Cùng tham khảo những thông tin dưới sau đây để tự chẩn đoán tình trạng của mình hiện giờ các bạn nhé!

chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ

Chế độ dinh dưỡng  gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

chu kỳ kinh nguyệt

Chu kì kinh nguyệt của bạn có thể bị thay đổi vì bất kỳ sự thiếu hụt dinh dưỡng nào trong cơ thể. Để đảm bảo chu kì kinh nguyệt diễn ra đều đặn, chị em phụ nữ cần có chế độ ăn uống lành mạnh. Cụ thể như sau:
- Sắt là khoáng liên quan trực tiếp đến hoạt động chu kỳ kinh nguyệt trong cơ thể chị em. Khi cơ thể đầy đủ chất sắt sẽ đảm bảo sự rụng trứng tốt. Nên chăm sử dụng các loại thực phẩm giàu sắt như trứng, thịt bò, cá hồi, hạt hướng dương, hạt bí ngô, rau màu xanh đậm như rau bina và đậu.
- Vitamin B giữ vai trò quan trọng duy trì sự cân bằng hormone nội tiết trong cơ thể. Các loại rau xanh, rong biển, rau húng quế và mùi tây là nguồn cung cấp vitamin B mà cơ thể phụ nữ cần.
- Axit béo là một trong những thành phần chính tạo thành hormone góp phần vào hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt. Acid béo Omega 3 chủ yếu có trong hạt lanh, quả óc chó, hạt sống, cá hồi, cá mòi và dầu gan cá tuyết.
- Phụ nữ có  chế độ ăn uống ít chất béo có thể có mức cholesterol thấp nhưng gây ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố trong cơ thể. Vì thế, hãy bổ sung chất béo lành mạnh có trong dầu ô liu, dầu dừa và sữa chua để không làm ảnh hưởng đến chu kì và gây rối loạn kinh nguyệt của bạn.

Căng thẳng, stress gây rối loạn chu kì kinh nguyệt

stress gây rối loạn kinh nguyệt
 
Một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến thời gian "đèn đỏ" đến sớm hoặc muộn hơn chính là do căng thẳng hoặc stress. Khi trải qua quá nhiều việc khiến bạn căng thẳng, lo lắng, cơ thể sẽ giải phóng các loại hormone adrenaline và cortisol. Những loại hormone này trực tiếp gây ức chế phóng thích các loại hormone liên quan đến khả năng sinh sản. Kết quả dẫn đến là kinh nguyệt không đều thậm chí là rối loạn kinh nguyệt.
Để điều tiết lại chu kỳ kinh nguyệt của mình, chị em có thể tránh hoặc giảm các tình huống dẫn đếncăng thẳng bằng cách hạn chế tức giận, chơi thể thao, thiền định, tập yoga... Đây là những cách đơn giản giúp tâm trạng của bạn cân bằng và vui vẻ hơn.

Lối sống và thói quen không lành mạnh làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt

Một số yếu tố trong lối sống hoặc thói quen của bạn có thể ảnh hưởng và làm thay đổi chu kì kinh nguyệt như:
- Mặc quần áo chật: Polyester trong đồ lót khiến nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên làm noãn phát triển sai lệch dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
- Hút thuốc: Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng việc hút thuốc là thói quen xấu làm ảnh hưởng trực tiếp đến chu kì kinh nguyệt của chị em.
- Uống rượu và ma túy: Lạm dụng rượu hoặc sử dụng ma túy không chỉ gây khả năng sinh sản của phụ nữ mà còn khiến chu kì kinh nguyệt không đều.
- Tiếp xúc với thuốc trừ sâu, chất gây ô nhiễm không khí, kim loại nặng và hóa dầu: tất cả những  yếu tố này đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản (và sức khỏe tổng thể) của chị em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét