Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Những điều cần biết khi sử dụng tampon

Tampon hiện nay không còn là cái tên quá xa lạ đối với các bạn gái. Bên cạnh băng vệ sinh dạng miếng, tampon (hay băng vệ sinh dạng ống) vẫn được một số bạn gái yêu thích bởi những ưu điểm nổi trội như thấm hút cực tốt, không bị “lộ diện” khi diện trang phục ôm,… Cùng tìm hiểu về người bạn khá thân thiết này của phe áo dài nhé!



1. Tampon được làm từ chất liệu gì?


Tampon không giống các loại băng vệ sinh khác, nó có hình tròn và có tính năng thấm hút rất mạnh. Trong kỳ nguyệt san, XX có thể đặt trong âm đạo thể thấm hút máu kinh. Chất liệu chủ yếu sản xuất ra tampon là bông mềm, sợi nhân tạo hoặc hai loại này kết hợp với nhau. Về cơ bản nó không thể gây tổn thương cho da.

2. Tampon được đặt vào trong cơ thể như thế nào?


Việc đầu tiên bạn phải làm là rửa tay thật sạch, sau đó mở bao bì đựng tampon ra, dùng tay mở môi ngoài của âm đạo, giữ và đặt ngón trỏ của bạn ở phần cuối của tampon (phần có dây). Sau đó từ từ đẩy tampon vào sâu trong âm đạo. Bạn nên đặt tampon trong tư thế một chân để lên ghế hoặc toilet.

3. Phải chú ý những gì khi đặt tampon vào trong cơ thể?


Khi sử dụng tampon, bạn nhất định phải đảm bảo hai tay và phía ngoài âm đạo đã được vệ sinh sạch sẽ, nếu không bạn sẽ vô tình đưa nấm khuẩn từ ngoài vào trong “cô bé”.

Thời gian sử dụng tampon tùy theo lượng máu kinh để quyết định. Phần lớn 2-4 tiếng thay một lần, tối đa là trong vòng 8 tiếng phải thay. Bởi để tampon thời gian dài trong âm đạo rất dễ gây cảm nhiễm xung huyết vùng chậu.

4. Không thể lấy tampon ra được thì làm thế nào?


Khi lấy tampon ra khỏi cơ thể, bạn chỉ cần giữ sợi dây bên ngoài rồi nhẹ nhàng kéo tampon ra là được. Nếu không tìm thấy dây đâu, bạn nên đi tiểu hoặc đại tiện để đẩy sợi dây ra ngoài. Nếu những cách trên vẫn không được, tốt nhất bạn nên tìm đến bác sỹ chuyên gia để được giúp đỡ.

5. Khi vận động bị rơi tampon ra ngoài làm thế nào?


Rất nhiều bạn gái lần đầu dùng tampon đều lo lắng tampon bị rơi ra ngoài, hoặc rớt máu ra quần làm bẩn quần. Thực tế điều này là hoàn toàn không thể, bởi các cơ của thành âm đạo có tính đàn hồi tốt, nó sẽ giúp tampon giữ yên vị trí ban đầu, không dễ di động. Hơn nữa, miệng cổ tử cung nhỏ, không thể khiến tampon rơi ra ngoài được.

6. Bao lâu nên thay băng vệ sinh một lần?


Vì đặc tính của tampon là đặt bên trong cơ thể và có khả năng thấm hút tốt nên tampon nhận được sự yêu thích của khá nhiều bạn trẻ, nhưng do tampon đặt trong âm đạo nên vô tình hình thành "không gian đóng", nếu không định thời gian để lấy ra, sẽ dẫn đến trạng thái nấm khuẩn không ngừng sinh sôi gia tăng trong âm đạo, gây hiện thượng viêm nhiễm. Thậm chí, có thể trở thành một trong những yếu tố gây hội chứng nhiễm độc. Ngoài ra, nếu để tampon trong cơ thể thời gian quá dài, máu sẽ bị trào ngược lại, kết quả là gây bệnh lạc nội mạc tử cung.

Tốt nhất bạn nên thay tampon 2-4 giờ/ lần. Nếu lượng nguyệt san có ít cũng không nên vì thế mà đặt tampon trong thời gian dài để tránh ẩm ướt và gây viêm nhiễm âm đạo, dẫn đến những phiền phức không mong muốn.

Trên đây là những điều cơ bản bạn gái nên biết khi sử dụng tampon. Điều quan trọng trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào là cần hiểu rõ về nó để có thể lựa chọn được loại phù hợp. Hãy tự bảo vệ sức khỏe bản thân bằng cách trang bị những kiến thức cần thiết về sản phẩm mình sử dụng, bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét