Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU CÓ GÂY ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC SINH CON

Kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Hiện nay, tình trạng kinh nguyệt không đều là nỗi lo của khá nhiều chị em, nhất là đối với những người sắp sửa lập gia đình hay có ý định sinh con. Khá nhiều thông về nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều được phổ biến. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu liệu kinh nguyệt không đều có gây ảnh hưởng đối với vấn đề sức khỏe và sinh sản hay không ?

kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều có gây ảnh hưởng hay rối loạn sức khỏe?

Vòng kinh diễn ra đều đặn và ổn định là yếu tố vô cùng quan trọng đối với vấn đề sinh sản của phụ nữ. Khi cơ thể diễn ra những xáo trộn bất thường làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh quá dài hay quá ngắn cũng sẽ gây khó khăn cho việc thụ thai.

Kinh nguyệt không đều trước mắt gây ra những phiền toái cho cơ thể. Nhất là chu kỳ kinh nguyệt kéo dài gây bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày. Đây là thời điểm nhạy cảm của cơ thể mà vi khuẩn dễ dàng tấn công gây nên những bệnh viêm nhiễm như: viêm âm đạo, u màng trong tử cung, viêm buồng trứng... Bên cạnh đó, nếu mất nhiều máu trong những ngày có kinh sẽ gây nên bệnh thiếu máu, cơ thể sẽ dễ mệt mỏi, cáu gắt, khó chịu.

Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng như thế nào đến việc mang thai?

mang thai làm rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều là nguyên nhân chính làm cho không ít chị em không thể thụ thai bởi những phụ nữ không thụ thai được ít nhiều đều có triệu chứng hành kinh không đều. Trong thực tế thì rối loạn kinh nguyệt chỉ là một dấu hiệu cảnh báo sự khó thụ thai chứ chưa hẳn là nguyên nhân chính.

Theo các bác sĩ phụ khoa, thông thường chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài 28-30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm đi 3-5 ngày . Ở những phụ nữ đang giai đoạn dậy thì hoạc mới có kinh khoảng 2-3 năm, do chức năng buồng trứng chưa phát triển hoàn thiện, nên chu kỳ kinh nguyệt vẫn chưa ổn định. Đây không phải là do kinh nguyệt không đều và tình trạng này sẽ sớm chấm dứt, đi vào hoạt động theo quy luật nhất định.

Nếu hiện tượng kinh nguyệt không đều chỉ xảy ra đôi lần, nhất trong thời kỳ đầu của hành kinh và thời kỳ tiền mãn kinh thì thường ít liên quan đến các bệnh lý. Tuy nhiên, đừng nên xem thường nếu hiện tượng này có lặp lại thường xuyên và kéo dài. Rất có thể đây có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa nghiêm trọng liên quan đến buồng trứng, tử cung, nhất là hội chứng đa nang buồng trứng.

Các bác sĩ chuyên khoa cũng lưu ý, những người gặp phải hội chứng đa nang buồng trứng thường có tỷ lệ vô sinh rất cao. Nếu không được điều trị sớm, họ sẽ dễ lâm vào tình trạng không phóng noãn kéo dài, có thể dẫn đến ung thư nội mạc tử cung.

Những lưu ý cần thiết về tình trạng kinh nguyệt không đều

rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Ngoài ra, hiện tượng kinh nguyệt không đều còn có thể bắt nguồn từ lối sống thiếu khoa học như mất cân đối về dinh dưỡng, chế độ ăn thiếu chất đạm, thiếu vitamin hoặc tinh thần không ổn định, căng thẳng do công việc, học tập, do môi trường sống, điều kiện làm việc, tình cảm riêng tư…

Các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo, rối loạn kinh nguyệt là một phần thường thấy trong đời sống sinh lý của phụ nữ cho nên đừng quá sợ hãi khi gặp phải tình trạng này. Khi có sự bất thường, việc chị em nên làm là tìm gặp bác sĩ phụ khoa có uy tín để kiểm tra và chẩn đoán bệnh cho chính xác, từ đó xác định phương pháp điều trị hiệu quả.

Bên cạnh, để chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn và không gặp bất ổn, cần chú ý tới một số thói quen sinh hoạt như tăng cường vitamin, chất khoáng, hạn chế chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá, chú ý ổn định tinh thần, cân bằng cuộc sống…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét