Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Sức khỏe giới tính: 3 bệnh thường gặp trong kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện mỗi tháng 1 lần có thể kéo theo nhiều căn bệnh khác mà không phải bạn gái nào cũng biết. Các căn bệnh này có thể chưa được liệt kê đầy đủ trong các chương trình giáo dục sức khỏe giới tính. Do đó, tự trang bị kiến thức cho mình là điều vô cùng quan trọng để biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân.



1. Đau đầu do thiếu máu là hiện tượng bạn cần nắm về kiến thức sức khỏe giới tính


Do cơ thể chị em phụ nữ bị mất đi một lượng máu khá nhiều và suy giảm estrogen trong kỳ kinh nguyệt nên nó là nguyên nhân gây nên chứng đau đầu. Để hạn chế chứng đau đầu, trước, trong và sau chu kỳ kinh bạn cần bổ sung cho cơ thể một số thực phẩm có tác dụng bổ máu như thịt bò, ức gà, hạt bí ngô, gan, đậu phụ, uống các viên uống bổ máu đồng thời có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, mất ngủ và massage nhẹ nhàng vùng đầu khi có hiện tượng đau nhức để cơ thể trở nên dễ chịu, thoải mái hơn.

2. Căng thẳng thần kinh trước kỳ kinh nguyệt


Nhiều chị em phụ nữ trước khi có kinh nguyệt từ 3-5 ngày thường có cảm giác hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, căng tức ngực, tinh thần thiếu ổn định, dễ nổi giận, dễ buồn phiền, tâm trạng bồn chồn,… Đây là những biểu hiện của chứng căng thẳng thần kinh trước chu kỳ kinh mà nguyên nhân là do khi có kinh, cơ thể phụ nữ sẽ có những rối loạn nhất định về hệ thống trao đổi chất, trao đổi muối-nước, sản sinh hormone,… Những triệu chứng này tuy không ảnh hưởng lớn đến tình hình sức khỏe nhưng lại gây ra những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng cuộc sống của bạn gái. Chính vì vậy, bạn cần chú ý chăm sóc sức khỏe thật tốt trong thời gian này, đặc biệt là duy trì một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý, tránh những vấn đề có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý thì chứng căng thẳng thần kinh trước kỳ kinh nguyệt sẽ thuyên giảm dần.

3. Đau mắt do những thay đổi trong kỳ kinh nguyệt cũng là kiến thức sức khỏe giới tính quan trọng


Trong thời gian có kinh nguyệt, cơ thể chị em sẽ có những rối loạn về trao đổi chất estrogen, về hệ thần kinh thực vật và thần kinh thị giác cũng không tránh khỏi ngoại lệ khiến cho các mạch máu ở phần mắt bị giãn ra, mắt bị sưng, đau, đỏ, sung huyết mạc kèm theo các dấu hiệu khác kéo dài từ 3-4 ngày. Nhiều người còn bị chứng sợ ánh sáng, thường xuyên chảy nước mắt. Các chứng đau mắt nguyên nhân do kinh nguyệt rất đa dạng, tuy nhiên nó không thật phổ biến và sẽ giảm thiểu đáng kể hoặc hết hẳn khi chu kỳ kinh kết thúc, kinh nguyệt càng nhiều thì bệnh càng nhanh khỏi.


Trên đây là 3 loại bệnh thường gặp trước và sau chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh các kiến thức sức khỏe giới tính thường thấy, bạn gái cũng cần nên cập nhật thêm các triệu chứng kể trên để tự biết cách chăm sóc sức khỏe của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét