Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU & 5 NGUYÊN NHÂN HÀNG ĐẦU

Kinh nguyệt không đều - Có hại hay không?

Kinh nguyệt không đều là một triệu chứng mà không chị em thường trải qua. Đối với nhiều chị em, đây là vấn đề bình thường, họ không mấy quan tâm và thường biết cách xử lý nên không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiê,n với những chị em đã lập gia đình và có kế hoạch sinh con thì hãy chú ý tới vấn đề này. 
kinh nguyệt không đều

Trong thực tế, khi kinh nguyệt không đều lúc đầu có thể không gây ra ảnh hưởng nào đến sức khỏe nhưng về lâu dài nó lại có ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của chị em. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra rối loạn kinh nguyệt ở khả năng rụng trứng và giảm khả năng thụ thai thành công, dễ dẫn đến hiếm muộn và vô sinh. Vì vậy, chị em phải hiểu nguyên nhân sâu xa làm rối loạn kinh nguyệt hay chu kỳ kinh nguyệt thất thường.

Kinh nguyệt không đều do mất cân bằng về hormon

Mất cân bằng hormone làm cho việc giải phóng noãn bị gặp trục trặc khiến trứng không rụng nên không thể thụ tinh được. Các chị em cần lưu ý nguyên nhân làm mất cân bằng hormone trong cơ thể có thể xuất phát từ hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì, ăn uống thất thường... ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt
nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

Suy dinh dưỡng gây ảnh hưởng chu kỳ làm kinh nguyệt không đều

Đối với những chị em có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hoặc không hợp lý, nguy cơ suy dinh dưỡng dễ keobị ngừng bài tiết estrogen và ngừng phóng noãn làm cho kinh nguyệt không đều. Đặc biệt, phụ nữ mắc chứng chán ăn hoặc ăn quá nhiều do vấn đề tâm lý cũng thường mắc triệu chứng rối loạn kinh nguyệt.

Kinh nguyệt không đều có khả năng do ảnh hưởng của thuốc

thuốc gây rối loạn kinh nguyệt
Rối loạn nội tiết sau khi lạm dụng nhiều lần các biện pháp tránh thai cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Theo các bác sĩ thì thuốc tránh thai có thành phần domperidone tác động và gây ra nhu động dạ dày. Domperidone dễ dàng thông qua rào chắn máu-não, nên nó không có tác dụng ức chế thụ thể dopamine Trung ương. Thụ thể dopamine trung ương bị giảm khả năng hoạt động dẫn đến giảm các corticosteroid. Kết quả là rụng trứng chậm trễ và làm cho kinh nguyệt không đều.

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa cả estrogen và progesterone giúp ngăn chặn sự rụng trứng bằng việc duy trì mức hormone kích thích tố. Biện pháp này ngăn chặn trứng phát triển hoặc đang được rơi rụng trong những ngày rụng trứng. Do vậy, chu kỳ kinh nguyệt vẫn như bình thường nhưng phụ nữ sẽ không mang thai.

Vận động quá nhiều có thể làm kinh nguyệt không đều 


Chị em phụ nữ nào tập luyện thể thao quá nhiều có khả năng gặp rắc rối với kinh nguyệt do hormone leptin bị rối loạn. Hormone này có nhiệm vụ báo cho não biết tỷ lệ mỡ của cơ thể và tỷ lệ này ảnh hưởng đến kinh nguyệt nên khi nó bị rối loạn thì kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng theo.

Tuyến giap hoạt động kém dẫn đến kinh nguyệt không đều

Bệnh ở tuyến giáp có thể làm tăng hay giảm bài tiết prolactin - một hormone sinh sản do tuyến yên bài tiết ra. Thay đổi về nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi và làm mất kinh.

Ngoài những nguyên nhân trên, có thể có nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều. Vì vậy, nếu không rõ nguyên nhân gây thì bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng rối loạn kinh nguyệt của bạn để sớm tìm ra giải pháp điều chỉnh lại chu kỳ chính xác cho nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét