Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Tư vấn tâm lý học đường: “Gỡ rối” cho học sinh

“Ba mẹ thường xuyên gây gổ, mạnh ai người nấy sống. Bản thân em cũng chẳng được quan tâm, nhắc nhở, lo lắng. Em cảm thấy cuộc sống này rất vô vị! Hay bạn ấy cứ lên facebook nói xấu em tùm lum, giờ em cảm thấy rất xấu hổ với mọi người, không dám nhìn mặt ai nữa, giờ em phải làm sao hả cô?…”. Đó là những câu chuyện tư vấn được chúng tôi ghi lại ở Ban tư vấn tâm lý học đường của Trường THPT Phan Thiết - một trong ít trường đang duy trì hoạt động này rất hiệu quả.

tư vấn tâm lý


Rất nhiều vấn đề được chuyên gia tư vấn tâm lý “gỡ rối” kịp thời


Đây là năm học thứ 2 Trường THPT Phan Thiết tiếp tục triển khai mô hình tư vấn tâm lý học đường. Một mô hình mà theo nhiều chuyên gia cho rằng rất cần thiết trong thời điểm hiện nay. Bởi vì học sinh phổ thông đang phải đối mặt với nhiều thách thức không dễ vượt qua. Và những vấn đề về tâm lý, các khó khăn trong cuộc sống khá phổ biến như căng thẳng trong học tập,  xung đột trong quan hệ với thầy cô, bạn bè, gia đình, sự lúng túng trong định hướng nghề nghiệp, các tác động từ mạng internet... Nếu không được tư vấn, chia sẻ, giải tỏa kịp thời thì rất dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc. “Nhẹ thì chán học, bỏ học; nặng thì trầm cảm, bạo lực học đường, tự tử... Một số học sinh dễ bị sa ngã vào các tệ nạn xã hội như số đề, cờ bạc, nghiện game, rượu bia, thậm chí ma túy, sống buông thả, sao nhãng học hành, dẫn đến kết quả học tập yếu kém, bị buộc thôi học.

Cô Trương Thị Ngọc Hiếu - Thạc sĩ Địa lý, giáo viên kiêm Trưởng ban tư vấn tâm lý Trường THPT Phan Thiết cho biết: Rất nhiều học sinh của trường liên hệ để được tư vấn trực tiếp. Lúc đầu các em còn hơi ngại, nhưng bây giờ hễ gặp thắc mắc hay muốn gỡ rối vấn đề gì đều đến gặp. Với lứa tuổi các em, những chuyện thường gặp dẫn đến khó xử  là quan hệ bạn bè, tình yêu tuổi học trò, hay bất đồng trong gia đình, trong lớp học, sức khỏe sinh sản vị thành niên, gia đình khó khăn muốn bỏ học… Do đó, người trực tiếp tư vấn cần phải hiểu được tâm sinh lý tuổi các em, phải đặt mình vào hoàn cảnh, vị trí của chính các em mới thuyết phục được.
Qua gần 2 năm, đã có 75 lượt học sinh đến nhờ tư vấn, có trường hợp rất tội nghiệp. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, có em không biết phải làm cách nào để theo đuổi việc học. Đến lớp mặc cảm với bạn bè, nên muốn bỏ học. Nhờ động viên kịp thời, hỏi han hoàn cảnh, khuyên nhủ và tìm cách giúp đỡ nhiều em đã vượt khó tiếp tục đi học. Hoặc có em chán gia đình, yêu đơn phương bạn cùng lớp nên bỏ học tìm đến nhậu nhẹt, chơi game… cũng được tư vấn kịp thời để quay về với việc học của mình.

Tư vấn tâm lý giúp giảm bạo lực học đường, bỏ học


Điều không thể phủ nhận, từ khi có tổ tư vấn tâm lý, nhiều vụ xích mích tưởng chừng như đánh nhau trong học sinh nhà trường đã được hạn chế. Tình trạng bạo lực học đường giảm một cách đáng kể. Đáng mừng, những học sinh cá biệt, thường xuyên vô lễ với thầy cô cũng dần tìm đến xin được tư vấn để thay đổi hành vi, tính cách của mình. Riêng những trường hợp nghèo, khó khăn hay học lực yếu, bên cạnh được động viên, giúp đỡ các em còn được tư vấn  kỹ càng về tương lai, hoặc tìm hướng đi phù hợp khi ra đời. Từ đó nhiều em suy nghĩ lại và tiếp tục đến lớp để học tập lấy bằng tốt nghiệp, sau đó học nghề. Đặc biệt, trường đã xây dựng mô hình “Nhật ký mượn sách” tạo điều kiện để học sinh tìm đọc những mẩu chuyện về kỹ năng sống. Với trên 300 lượt mượn đọc, tủ sách kỹ năng sống của trường đến nay đã có gần 40 đầu sách phục vụ học sinh nhà trường.

Được biết, chương trình tư vấn tâm lý học đường được Bộ Giáo dục - Đào tạo triển khai vài năm nay, nhưng nhiều trường trên địa bàn tỉnh cũng còn bỏ ngỏ với lý do thiếu con người, kinh phí. Thiết nghĩ, đây là mô hình rất thiết thực và hiệu quả nhằm giúp học sinh -lứa tuổi chưa ổn định về mặt tâm lý giải tỏa những thắc mắc cần thiết mà không phải ai cũng làm được. Mong rằng Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường, không chỉ là cấp THPT mà cấp THCS cũng cần có tổ tư vấn tâm lý học đường thường xuyên giúp các em “gỡ rối” các vấn đề khó nói, góp phần giải tỏa tư tưởng, suy nghĩ theo hướng tích cực, tránh sa vào những chuyện không hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét