Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Nguyên nhân và biểu hiện của kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở nhiều phụ nữ. Kinh nguyệt không đều có thể gây lo lắng và bất an vì nó có nguy cơ dẫn đến vô sinh. Để có cách chữa trị kinh nguyệt không đều hiệu quả, trước hết cần xác định nguyên nhân của nó.


Nguyên nhân của bệnh kinh nguyệt không đều

- Áp lực: Áp lực trong mọi hoạt động của công việc cũng như đời sống khiến chức năng của tuyến yên bị ảnh hưởng, gây ra hiện tượng trứng rụng và dịch tiết không đều, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
- Trong ngày có kinh nguyệt lại ăn thực phẩm lạnh: Ăn đồ lạnh trong những ngày hành kinh dễ gây tắc nghẽn mạch máu trong khoang chậu, làm rối loạn buồng trứng dẫn đến lượng máu kinh ít hoặc bị mất kinh.
- Sóng điện từ: Cuộc sống hiện đại luôn gắn liền với các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại, đầu kĩ thuật số… Những thiết bị này khi sử dụng sẽ phát ra tần sóng điện từ có cường độ khác nhau, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của phụ nữ.
- Bị táo bón: Khi mắc bệnh táo bón khiến trực tràng bị giãn to và di chuyển về phía trước cổ tử cung. Trường hợp bị táo bón mãn tính, cổ tử cung sẽ ở vị trí sau, dẫn đến hiện tượng đau lưng và kinh nguyệt không đều.
- Lạm dụng thuốc kháng sinh: Nếu lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, không rụng trứng và mất kinh.

Dấu hiệu của bệnh kinh nguyệt không đều

Biểu hiện lâm sàng ở chu kỳ kinh nguyệt hoặc lượng máu kinh:
- Tử cung ra máu không theo quy luật bao gồm: Kinh nguyệt quá nhiều hoặc thời gian của chu kỳ kinh nguyệt quá dài (khoảng cách giữa hai chu kỳ kinh trên 35 ngày), thường gặp ở những người mắc: polyp tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung…
- Kinh nguyệt quá ít hay thời gian diễn ra chu kỳ kinh ngắn (khoảng cách giữa hai chu kỳ kinh ít hơn 25 ngày). Đều là nguyên nhân gây hiện tượng kinh nguyệt ra thất thường, không đều.
- Rối loạn nội tiết dẫn đến việc ra máu bất thường của tử cung cũng là hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Triệu chứng bệnh kinh nguyệt không đều

- Vô kinh nguyên phát : Quá 18 tuổi chưa hành kinh
- Vô kinh thứ phát : Quá 3 tháng chưa hành kinh
- Rong kinh : Hành kinh kéo dài trên 7 ngày
- Kinh nguyệt ra ít : Lượng máu kinh ra rất ít
- Kinh nguyệt ra nhiều : Lượng máu kinh bất bình thường, trên 60ml trong cả kỳ kinh
- Kinh thưa : Vòng kinh dài trên 35 ngày
- Kinh mau : Vòng kinh ngắn dưới 25 ngày
- Băng kinh : Máu kinh ra rất nhiều, trên 150ml trong thời gian một vài ngày gây choáng váng, mệt mỏi đôi khi ngất xỉu.
- Rong huyết : Ra máu không liên quan đến kỳ kinh
- Rong kinh : Ra máu kinh kéo dài trên 7 ngày
- Thống kinh : Đau bụng nhiều khi hành kinh, có thể bị mệt mỏi và ảnh hưởng sinh hoạt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét