Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Tampon, Mooncup, Băng Vệ Sinh: Loại Nào Thấm Hút Tốt?




Tampon, cốc nguyệt san và băng vệ sinh là những sản phẩm phổ biến nhất mà chị em dùng để “đối phó” với kỳ kinh nguyệt. Hãy cùng làm một phép so sánh thử xem ưu và nhược của từng loại khi đem lên bàn cân nhé!

Băng vệ sinh

Ưu điểm

Băng vệ sinh hiện nay là sản phẩm được dùng nhiều nhất, đa dạng về chủng loại, chất liệu – mặt bông cho da nhạy cảm, mặt lưới khô thoáng thấm hút tốt, có nhiều chiều dài khác nhau. Băng vệ sinh được nhiều chị em Việt tin dùng bởi sự tiện lợi, giá thành rẻ, dễ sử dụng và phổ biến của mặt hàng này.

Băng vệ sinh có loại dùng hàng ngày, giúp bạn gái có vùng kín khô ráo, tránh ẩm ướt – điều này khác với tampon là chỉ dùng được trong kỳ kinh nguyệt.

Nhược điểm

Trung bình một năm, một phụ nữ sẽ thải ra ngoài môi trường gần 350 miếng BVS (gần 35 gói BVS), đồng thời là các bao bì nhựa đi kèm, chúng đều khó phân hủy do đó không thân thiện với môi trường.

Không phù hợp cho các hoạt động thể chất như chạy nhảy, đặc biệt là bơi lội.

Dễ gây ngứa, kích ứng, viêm nhiễm, bốc mùi: khi máu kinh ra ngoài bị oxi hóa, cộng với độ ẩm và việc không thay rửa thường xuyên sẽ là môi trường cho vi khuẩn phát triển, chưa kể chất liệu hay mùi hương của miếng băng dễ gây kích ứng.

Băng rất dễ bị xô lệch, tràn khi ngủ hay “lỡ” ngồi không đúng cách.

Cốc nguyệt san


Ưu điểm

Tiết kiệm hơn băng vệ sinh, khi một chiếc cốc bạn có thể dùng đến 10 năm! Do đó, cốc nguyệt san ăn điểm hơn trong việc bảo vệ môi trường. Nhưng bạn nên nhớ rằng dù chất liệu silicon y tế bền bỉ như thế, thì trong thời gian dài bạn cũng không thể chắc được liệu sản phẩm có bị môi trường bên ngoài tác động làm biến chất hay không. Do đó, cũng không nên quá chủ quan dùng 1 chiếc cốc trong nhiều năm liền mà không thay mới.

Không gây mùi, viêm nhiễm hay kích ứng như băng vệ sinh vì máu kinh được “hứng” hết trong cốc, không có cơ hội thấm ra ngoài. Do đó, bạn tha hồ vận động, vui chơi thậm chí cả bơi lội thoải mái. Thời gian dùng cốc cũng lâu hơn băng vệ sinh hay tampon, lên tới 12 tiếng cho 1 lần sử dụng cốc.

Đảm bảo độ cân bằng pH cho vùng âm đạo và các vi khuẩn có lợi.

Nhược điểm

Dễ gây khó chịu với những bạn mới tập làm quen dùng cốc nguyệt san.

Lích kích hơn mỗi lần thay cốc: bạn phải rửa sạch tay, chọn đúng tư thế để lấy cốc ra và phải vệ sinh thật kỹ rồi mới cho vào dùng tiếp. Bất tiện nếu như bạn muốn thay cốc ở các nhà vệ sinh công cộng.

Tampon


Ưu điểm

Là “con lai” giữa băng vệ sinh và cốc nguyệt san. Tampon có sự tiện lợi của băng vệ sinh, vừa có sự nhỏ gọn của cốc nguyệt san. Phù hợp với những người hay vận động, đặc biệt là thể thao dưới nước, giá thành không quá đắt.

Nhược điểm

Dễ gây kích ứng, khô âm đạo. Khác với băng vệ sinh chỉ tiếp xúc ở bề mặt da, tampon phải cho trực tiếp vào trong âm đạo, nếu không may bị dị ứng thì việc chữa trị cũng khó khăn hơn.

Không sử dụng khéo sẽ làm đứt dây kéo tampon, khiến tampon bị kẹt bên trong.

Từ những so sánh trên đây, tùy theo sở thích và nhu cầu, hy vọng bạn gái đã chọn cho mình loại sản phẩm ưng ý.

Đọc thêm bài viết khác cùng chủ đề tại Băng Vệ Sinh Nào Thấm Hút Tốt: Mẹo Chọn Băng Vệ Sinh Chất Lượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét