Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Sức Khỏe Sinh Sản: Những Vùng Dễ Truyền Bệnh Tình Dục Mà Bạn Không Ngờ Đến

Với tên gọi quen thuộc khiến nhiều chị em vẫn thường hay có ý niệm rằng bệnh tình dục thì chỉ liên quan đến vùng kín. Thật ra điều đó chỉ đúng trên một phần nhỏ thôi, trên thực tế có rất nhiều vùng trên cơ thể dễ lây bệnh mà chúng ta không để tâm đến.

Khuôn mặt

Như đã biết, bệnh Herpes sinh dục có thể lây lan lên môi nếu quan hệ tình dục bằng miệng với một người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Theo bác sĩ Amesh Adalja, chuyên bệnh truyền nhiễm và là học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Sức khỏe Johns Hopkins chia sẻ "Nhưng bạn lại không hay biết rằng Herpes cũng có thể xuất hiện ở bên dưới thắt lưng, xung quanh miệng cũng như mũi, lưỡi bạn”.

Vì thế, theo chuyên gia cho biết các dấu hiệu có thể nhận biết của bệnh Herpes ban đầu giống như mụn rộp sinh dục với biểu hiện ngứa ran, sau đó phát triển thành vết loét, phồng lên và bong vảy. Nếu không chắc chắn, hãy đến bác sĩ da liễu kiểm tra. Bác sĩ của bạn có thể kê đơn thuốc kháng virus để giảm bùng phát.

Cổ họng

Thông thường, các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ dễ dàng trú ngụ trong các mô mềm, ẩm ở mặt sau của miệng, cổ họng nhiều hơn bạn tưởng. Chlamydia và bệnh lậu (bao gồm cả chủng kháng thuốc được gọi là "siêu lậu") có thể trú ngụ ở đây nếu một người mắc một trong hai loại nhiễm trùng này trong khi thực hiện hành vi oral sex. Theo CDC, thậm chí bạn chẳng nhận ra được điều này ngoài triệu chứng duy nhất là đau họng.

Mắt

Cũng theo chia sẻ của bác sĩ Adalja, bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra nhiễm trùng mắt như Herpes, lậu, chlamydia và giang mai. Khi bị lây truyền, mắt sẽ có dấu hiệu đỏ, suy nghĩ sẽ thấy đau mắt, sưng, tấy đỏ và tiết dịch bất thường.

Tuy nhiên, nhiễm Herpes mắt có thể có những biểu hiện khác nhau. Theo bác sĩ Adalja, nếu bạn bị nhiễm virus Herpes, nó có thể dẫn đến bùng phát một hoặc nhiều vết thương trên mí mắt hoặc thậm chí giác mạc, gây đau và nhạy cảm hơn bình thường, có thể gây nguy hiểm cho tầm nhìn của bạn bằng cách gây sẹo. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào, hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức.

Tham khảo bài viết Các dấu hiệu cho thấy bạn nên kiểm tra sức khỏe sinh sản để có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hãy phòng bệnh hơn chữa bệnh nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét