Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

TÌM HIỂU VỀ CHU KỲ KINH NGUYỆT

Chu kỳ kinh nguyệt - người bạn của mọi cô gái

Hiện tượng sinh lý lặp đi lặp lại, trong đó xảy ra quá trình rụng trứng hàng tháng được gọi là chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Trung bình, thời gian của mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng 28 - 32 ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt và mối liên quan đến khả năng thụ thai

Chu kỳ kinh nguyệt giữ vai trò rất quan trọng trong vấn đề thụ thai của phụ nữ và đặc biệt là đối với những cặp vợ chồng muốn sinh con như ý. Cả những bạn trẻ muốn áp dụng biện pháp phòng tránh thai tự nhiên cũng quan tâm đến vấn đề này. Vậy chu kỳ kinh nguyệt thực sự có ảnh hưởng như thế nào tới việc sinh sản ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

chu kỳ kinh nguyệt & khả năng thụ thai

Chu kì kinh nguyệt ở phụ nữ

Những thay đổi sinh lý có tính lặp đi lặp lại đều đặn ở phụ nữ theo chu kì được gọi là chu kì kinh nguyệt. Đối với tình trạng sức khỏe bình thường, chu kỳ kinh nguyệt thông thường kéo dài trong khoảng một tháng. Theo như quan điểm cổ điển, chu kì kinh nguyệt được thượng đế ưu ái dành tặng cho phụ nữ để có niềm hạnh phúc và chức trách làm mẹ. Chu kỳ kinh nguyệt tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo

Một chu kì kinh nguyệt kéo dài từ 28 -32 ngày. Tuy nhiên, nó tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe lẫn yếu tố tâm lý của phụ nữ. Do đó, một chu kỳ có thể sớm vài ngày hay chậm vài ngày là chuyện rất bình thường nên không cần quá lo lắng. Trong một số trường hợp, chu kì kinh nguyệt chỉ kéo dài khoảng 2 tuần hoặc có khi vài tháng bạn với có kinh, gọi là kinh nguyệt không đều hoặc chậm kinh.  Chị em cần phải lưu ý theo dõi để đi khám bác sĩ ngay trong trường hợp này.

chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng

Chu kì kinh nguyệt ảnh hưởng đến khả năng thụ thai


nguyên nhân chậm kinh


Chu kì kinh nguyệt và khả năng thụ thai là hai yếu tố đi liền với nhau. Nếu chu kì kinh nguyệt của phụ nữ luôn đều đặn, sẽ tính được khả năng thụ thai cũng như cách tránh thai rất dễ dàng. Ngược lại chu kì kinh nguyệt không đều hay chậm kinh sẽ dẫn tới khả năng có thai thấp hơn mong muốn. Nếu muốn có con, phụ nữ nên đi gặp bác sĩ để được tư vấn rõ ràng.

Chu kì kinh nguyệt của chị em với vòng kinh 28 ngày. Chu kỳ này được chia ra làm ba giai đoạn, tương ứng với ba mức độ thụ thai ở phụ nữ:

+ Giai đoạn 1 của chu kì kinh nguyệt bắt đầu từ ngày đầu tiên của kì kinh tới ngày thứ bảy. Khoảng thời gian này độ an toàn là tương đối. Nếu có quan hệ trong những ngày này, khả năng có thai của bạn vẫn có thể xảy ra.

+ Giai đoạn 2 của chu kì kinh nguyệt tính từ ngày 8 đến ngày 18 của của chu kì. Đây là giai đoạn rụng trứng. Những phụ nữ muốn tránh thai thì đây là giai đoạn cực kì nguy hiểm. Nên dùng bao cao su hoặc thuốc để đảm bảo an toàn nếu có quan hệ. Ngược lại với chị em muốn có bé, đây là giai đoạn lý tưởng. Vì vậy, chị em cần chuẩn bị tâm lý thoải mái để mọi việc suôn sẻ.


+ Giai đoạn 3 của chu kì kinh nguyệt từ ngày 18 tới ngày 28 đây là khoảng thời gian an toàn tuyệt đối rất khó để bạn có thể mang thai trong thời điểm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét