Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Những Cách Tính Ngày An Toàn Đơn Giản Chị Em Cần Biết

Ngày an toàn là thời điểm cách xa ngày rụng trứng. Vì thế, chị em cần biết cách xác định ngày rụng trứng trước. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Dựa theo chu kỳ


Bạn cần nắm rõ chu kỳ kinh nguyệt của bản thân trong vòng 6 tháng gần nhất để xác định độ dài chu kỳ và tính ổn định. Một chu kỳ bắt đầu bằng ngày đầu có kinh trong tháng này cho tới ngày có kinh của tháng tiếp theo.

Với chu kỳ 30 ngày thì thời điểm rụng trứng là từ ngày 12-16. Khoảng thời gian này chính là thời điểm rụng trứng và thụ thai giữa chu kỳ. Tương tự với chu kỳ ngắn hơn thì ngày rụng trứng sẽ sớm hơn.

Tuy nhiên với những người ít khi quan hệ, khi có tác động mạnh hoặc những ai có nội tiết tố cao cũng rất dễ thụ thai trong khoảng từ ngày thứ 12 trở đi.

Ví dụ: Nếu chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày thì ngày rụng trứng ở khoảng giữa sẽ là ngày 14. Thời điểm cơ hội sẽ là 14+5=19 và 14-5=9. Thời điểm dễ thụ thai sẽ rơi vào ngày thứ 9 - 19 của chu kỳ kinh nguyệt. Các ngày còn lại được xem là ngày an toàn.
Cách Tính Ngày An Toàn


Dịch nhầy


Môi trường trong âm đạo thay đổi theo từng thời điểm của chu kỳ kinh nguyệt, nhất là gần đến thời điểm rụng trứng thì vùng kín trở nên ẩm ướt hơn. Quan sát vẻ ngoài của dịch nhầy, dựa vào màu sắc (trong, mờ, trắng đục, trắng kem) và tính chất (dính, trơn) của dịch nhầy chị em có thể tự dự đoán thời điểm rụng trứng đến hay chưa. 
  • Sau kỳ kinh nguyệt: Lượng dịch nhầy tiết ra ít nhất, đôi khi cảm thấy âm đạo khô ráo trong suốt thời gian này. Vài ngày sau, dịch nhầy cổ tử cung bắt đầu xuất hiện. Dịch lúc này có màu vàng sẫm hay trắng đục.
  • Vào ngày sắp rụng trứng: Dịch nhầy sẽ tăng cả về lượng và độ ẩm. Màu sắc dịch nhầy lúc này thường là màu trắng kem, đặc hơn.
  • Trong giai đoạn rụng trứng: Lượng dịch nhầy sẽ tiết ra nhiều nhất. Dịch nhầy trong tương tự như lòng trắng trứng. Khi dịch nhầy dạng này xuất hiện, thời điểm này khá “nguy hiểm” nếu muốn tránh thai.
  • Sau khi rụng trứng: Lượng dịch nhầy sẽ giảm dần.

Một số biểu hiện khác cho thấy bạn sắp rụng trứng:

  • Co thắt hoặc đau nhẹ ở vùng xương chậu.
  • Đau ở ngực hoặc cảm thấy ngực mềm hơn.
  • Cảm giác chướng bụng, đầy hơi.
  • Mùi của cơ thể nhiều hơn.
Đọc thêm bài viết khác cùng chủ đề tại Cách Tính Ngày An Toàn – Bí Quyết Tránh Thai Cho Chị Em

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét