Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Kinh Nguyệt Không Đều: Nguyên Nhân Và Các Dạng Thường Gặp (P.2)

Tiếp theo phần 1, sau đây bài viết sẽ liệt kê các dạng rối loạn kinh nguyệt hay gặp nhất.

Vô kinh

Vô kinh nguyên phát: nếu bạn gái đã 18 tuổi nhưng vẫn chưa thấy kinh nguyệt, đó gọi là vô kinh nguyên phát. Nguyên nhân có thể do bất thường về nhiễm sắc thể, hay sự bất thường của cấu trúc giải phẫu hoặc bất thường trong nội tiết sinh dục.

Vô kinh thứ phát: mất kinh 3 tháng liên tiếp trở lên ở những phụ nữ trưởng thành, trước đó vẫn hành kinh đều đặn mỗi tháng.

Thống kinh

Là hiện tượng đau bụng dữ dội mỗi khi hành kinh. Cơn đau bắt đầu từ hạ vị lan lên tận ức, phạm vi đau có thể lan xuống đùi, có khi đau khắp bụng. Đau thường có tính chất kéo dài thành từng cơn, nhưng cũng có khi chỉ thấy nặng nề phần bụng dưới. Có thể kèm theo đau đầu, đau ngực. Nguyên nhân là do các tổ chức bị hoại tử khi hành kinh sẽ tạo ra menotoxine gây nên các cơn co thắt tử cung, đặc biệt là xung quanh lỗ trong cổ tử cung. Những mạch máu bị co thắt này khiến cho các cơ quan bị thiếu oxy, gây nên những cơn đau. Thống kinh nguyên phát xuất hiện sớm từ những lần có kinh đầu tiên ở tuổi dậy thì hoặc thống kinh thứ phát xuất hiện muộn do bị viêm, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung...

Rong kinh

Rong kinh là hiện tượng hành kinh kéo dài trên 7 ngày, lượng máu kinh có thể nhiều, trung bình hay ít. Nhưng nếu kinh ra không đúng ngày và kéo dài trên 7 ngày gọi là rong huyết. Trường hợp kinh ra đúng chu kỳ nhưng kéo dài trên 15 ngày gọi là rong kinh- rong huyết.

Cường kinh

Kinh nguyệt vẫn đến đúng ngày nhưng lưu lượng máu kinh nhiều hơn so với bình thường thì gọi là hiện tượng cường kinh. Còn nếu lượng máu kinh ra trên 300ml, có cả cục máu đông thì được gọi là băng kinh, nguyên nhân đến từ sự tăng cường estrogen hoặc có thể là triệu chứng của bệnh lý viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung…

Kinh ít

Lượng máu kinh trong mỗi chu kỳ rất ít. Nguyên nhân có thể do nội mạc tử cung phát triển không đồng nhất, hoặc hoạt động nội tiết của buồng trứng kém, do dính buồng tử cung…

Kinh thưa

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 35 ngày. Điều này là do giai đoạn phát triển của nang noãn kéo dài và thường thì không phải điều trị trừ một số trường hợp đặc biệt.

Đa kinh

Ngược lại với kinh thưa, trạng thái này là chu kỳ kinh ngắn hơn 21 ngày. Nguyên nhân thường do nang noãn sớm hình thành, giai đoạn nang noãn bị rút ngắn lại. Trong việc điều trị phải dùng thêm estrogen đầu chu kỳ kinh, dùng thêm progesteron ở nửa sau pha hoàng thể.

Trên đây là các dạng của rối loạn kinh nguyệt thường gặp nhất. Để có cách điều trị dứt điểm, bạn nên có kế hoạch khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Đọc phần trước của bài viết này tại Kinh Nguyệt Không Đều: Nguyên Nhân Và Các Dạng Thường Gặp (P.1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét