Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Những Nguyên Tắc Ăn Uống Khoa Học Của Người Nhật


Người Nhật có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, không chỉ nhờ sự phát triển của y tế - chăm sóc sức khỏe mà còn là chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học.

Nguyên tắc ăn uống của người Nhật

Hãy ăn vừa đủ no

Chúng ta thường quen với lời dạy rằng nên ăn hết thức ăn trong bữa, nhưng đối với người Nhật, họ chú trọng vào cảm giác của cơ thể hơn. Người Nhật khuyên rằng bạn nên ăn theo kiểu hara hachibu (hara hachibun-me) – tức là ăn no khoảng 80%. Theo nguyên tắc này, việc ăn uống chỉ cần vừa đủ và không làm bạn cảm thấy khó chịu sau đó. Nếu như không muốn ăn nữa cũng không sao - thì hãy bỏ nó đi.

Hạn chế đồ ăn sẵn

Cuộc sống hiện đại khiến con người càng bận rộn hơn và fast food là ưu tiên hàng đầu. Nhưng hãy dừng lại nếu bạn muốn có sức khỏe tốt. Các loại thức ăn có sẵn rất dễ làm bạn béo phì, thừa cân. Hơn nữa đồ đóng hộp chứa rất nhiều dầu và chất bảo quản. Hạn chế các món ăn chiên, tinh bột hay là một bữa ăn quá nhiều carb.

Hãy dành thời gian để tự nấu ăn theo ý thích của mình thay vì phụ thuộc quá nhiều vào thức ăn làm sẵn.

Cân bằng lượng carb, natri và đường

Ba thứ xấu trong ẩm thực của Nhật Bản là carbohydrates, natri và đường. Chúng chỉ cần thiết với một lượng vừa phải. Hầu hết trong các bữa ăn của người Nhật đều có nước tương (chứa natri). Súp Miso, thức ăn chính trong nhiều thực đơn tại các nhà hàng Nhật Bản chứa một lượng natri tốt, một số thức ăn khác có gần 1000mg natri.

Hãy cẩn thận về lượng natri và chú ý huyết áp của mình nếu bạn hay gia đình bạn có tiền sử các bệnh về tim, cao huyết áp. Khi mua đồ ăn ở các cửa hàng, hãy đọc kỹ những thành phần giúp bạn xác định lượng natri được sản xuất ra trong sản phẩm. Bạn có biết rằng hầu hết những món ăn của Nhật đều có một ít đường bằng cách này hay cách khác dùng để cân bằng hương vị? Khi xem một chương trình nấu ăn tại nhà của người Nhật, và một điều rút ra là đường có ở hầu hết các loại nước sốt, hầm, cà ri, một số loại karaage và thậm chí cả trong ramen.

Đừng nuông chiều khẩu vị mặn/ngọt của bản thân, mà hãy biết cân bằng các loại thực phẩm với độ mặn hay ngọt vừa phải. Mỗi bữa ăn nên có rau xanh đi kèm.

Đa dạng trong bữa ăn

Sự đa dạng trong bữa ăn sẽ cho bạn thêm khỏe và có một thân hình thon thả. Nếu bạn đã từng có cơ hội thưởng thức một bữa ăn truyền thống của người Nhật tại suối nước nóng hay khi ghé qua Kyoto, bạn có thể nhận thấy có rất nhiều món ăn khác nhau. Một bữa ăn truyền thống của người Nhật thường được làm theo nguyên tắc ichijyu sansai (một món súp với ba món rau cộng thêm gạo và cá) để đảm bảo sự cân bằng tốt cho cơ thể, không thừa hay thiếu bất kỳ dưỡng chất nào.

Những phần ăn nhỏ có tới hơn 15 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày hoặc thậm chí trong một bữa ăn, bao gồm: đậu, hải sản, rau cải, với một ít cơm, mì hay thịt, chúng cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần. Với những bữa ăn hàng ngày, nên chú trọng ăn nhiều món khác nhau với số lượng ít ở mỗi món thay vì chỉ có 1-2 món.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề tại Chế Độ Ăn Uống Khoa Học Phù Hợp Cho Từng Độ Tuổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét