Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

Bị Rối Loạn Kinh Nguyệt Sau Sinh, Nên Làm Gì?

Việc sinh nở ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể người phụ nữ, đặc biệt là sau khi sinh xong. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh cũng không phải là hiếm gặp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Rối Loạn Kinh Nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là gì?

Thời điểm có kinh lại sau khi sinh con phụ thuộc vào cách sinh hoạt và phương pháp sinh con, cụ thể:

- Chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, có kinh lại sau 3 tháng đến 1 năm.

- Chị em đang nuôi con bằng sữa ngoài, có kinh sau 1,5 đến 2 tháng.

- Chị em sinh mổ có kinh sau 2 tháng.

Các chị em bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh thường có kèm theo các triệu chứng như chu kỳ kinh không đều; rong kinh; máu kinh ra lúc ít lúc nhiều; khí hư có màu xanh, màu đậm, hôi; máu kinh có nhiều cục huyết đen, đau bụng dưới dai dẳng… 

Nguyên nhân từ đâu?

Thông thường, có 3 nhóm nguyên nhân chính gây rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh, đó là:

Thay đổi nội tiết tố

Quá trình sinh nở và cho con bú khiến nội tiết tố trong cơ thể mẹ bị xáo trộn nghiệm trọng. Điều này là nguyên nhân chính gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Ngoài ra, khi cho con bú, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra hormone prolactin có tác động đến chu kỳ kinh nguyệt.

Căng thẳng tâm lý

Việc chăm con có thể khiến nhiều chị em bị stress. Trong khi đó, cơ thể của người mẹ lại chưa thực sự hồi phục hoàn toàn. Những vấn đề này khiến nhiều chị em gặp stress liên tục, bản thân căng thẳng, có thể cáu giận, buồn chán gây rối loạn hormone nội tiết, ảnh hưởng sức khỏe của chị em nói chung và sức khỏe sinh sản, gây rối loạn kinh nguyệt nói riêng.

Bị mắc bệnh phụ khoa

Đối với chị em sinh thường, vùng kín sau sinh rất dễ bị vi khuẩn, nấm xâm nhập trong khi sức đề kháng của cơ thể chưa hồi phục. Hoặc có thể cách chăm sóc vùng kín sau sinh chưa đúng, có quan hệ tình dục quá sớm sau sinh… có thể khiến vùng kín bị nhiễm trùng. Những biểu hiện thường gặp như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, bệnh tại buồng trứng… đi kèm với rối loạn kinh nguyệt.

Nên làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh?

Chị em sau sinh ngay khi nhận thấy có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt nên nhanh chóng có kế hoạch khám phụ khoa càng sớm càng tốt. Mặc dù không phải là bệnh nhưng việc được chữa trị đúng cách có thể giúp chị em cân bằng lại cuộc sống, sinh hoạt sau khi sinh nở.

Đọc thêm bài viết cùng chủ đề tại Bị Rối Loạn Kinh Nguyệt Kéo Dài, Làm Sao Chấm Dứt?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét