Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

5 Loại Thực Phẩm Có Hại Mà Mẹ Bầu “Hay” Ăn

Thực đơn hằng ngày đối với mẹ bầu vô cùng quan trọng, bởi đây không còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho mỗi người mẹ nữa, mà cho cả “sinh linh” bé bỏng nằm trong bụng. Vì thế các mẹ cần chú ý hơn với bữa ăn của mình, ăn uống khoa học để tránh vì sự “vô ý” gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ. Sau đây là 5 loại thực phẩm gây hại mà có thể mẹ chưa biết.

1. Phô mai mềm và bơ

Những miếng phô mai, bơ mềm, thơm, béo ngậy khiến các mẹ khó cơ thể cưỡng lại. Nhưng hãy vì đứa bé thân yêu trong bụng mà loại ngay chúng ra khỏi thực đơn trong giai đoạn mang thai. Vì đây là những loại thực phẩm thường nhiễm độc khuẩn Listeria, kể cả những loại phô mai nức tiếng như Gruyere và Parmesan cũng không ngoại lệ. Nhưng nếu mẹ cảm thấy không thể kìm chế được, thì hãy chọn dùng hạn chế ở những loại bơ có chất lượng đã được kiểm chứng.

2. Các món gỏi, thịt sống

Nhắc đến chắc hẳn các mẹ sẽ nghĩ ngay đến món “sushi cá hồi” nhỉ. Không chỉ với mỗi món sushi đâu nhé, các mẹ không nên ăn tất cả các món sống chế biến từ thịt cá, tôm cua các loại, kể cả nuôi trồng bằng kỹ thuật hữu cơ, cá nước ngọt, nước mặn. Một số món ví dụ như: gỏi, tiết canh, nộm, sushi hay lẩu tái ...

Đây là có thể là những món khoái khẩu của mẹ nhưng lại rất dễ gây bệnh cho cả mẹ và bé. Nhất là trong hoàn cảnh hiện nay khi các vấn đề an toàn thực phẩm đang diễn ra phức tạp, các thực phẩm chưa được nấu chín sẽ có thể chứa nhiều loại khuẩn nguy hiểm, nhất là khuẩn Listeria, Ecoli thủ phạm gây bệnh tiêu chảy mà lâu nay vẫn được dư luận nhắc đến.
Cách tốt nhất cho các mẹ là tuyệt đối không nên ăn sống, thực hiện phương án ăn chín uống sôi và đảm bảo tốt các quy định về an toàn thực phẩm mẹ nhé.

3. Trứng sống

Rất nhiều người có thói quen ăn các loại trứng sống, trứng chần nhưng lại không biết rằng đây nguồn thực phẩm có chứa nhiều khuẩn salmonelca. Các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến cáo phụ nữ mang thai loại bỏ trứng nhưng chỉ sử dụng những loại khi đã chế biến triệt để. Cách chế biến trứng là luộc đến khi lòng đỏ có dấu hiệu chín và trở về trạng thái đặc. Lòng đỏ trứng có chứa hàm lượng phospholipids cao, loại chất béo tốt giúp não của trẻ phát triển.

4. Lạc (Đậu Phộng)

Lúc này có phải các mẹ đang đặt ra câu hỏi tại sao không nên ăn lạc phải không? Vấn đề hạn chế hoặc không nên ăn lạc vì nó là thủ phạm làm tăng các loại bệnh dị ứng, đặc biệt là dị ứng bào thai, đặc biệt là đối với nhóm người mắc chứng di truyền dị ứng với loại thực phẩm này.
Nhưng đừng vì thế mà các mẹ không ăn luôn cả họ hàng của nó nhé. Những loại thực phẩm dạng hạt khác, ngoài lac, lại rất tốt cho mẹ và bé vì nó là nguồn cung cấp protein, magie, viatamin E và B cần thiết.

5. Đồ hộp và thực phẩm ăn nhanh

Đây cũng lại là một nhóm thực phẩm có chứa vi khuẩn chính là Listeria monocytogene. Nhất là đồ hộp, gây rủi ro nguy hiểm trong việc gia tăng hiện tượng đẻ non và sẩy thai. Bởi vì, nó có chứa nhiều mỡ gây bất lợi cho cơ thể, đặc biệt là mỡ tranfat không có lợi cho thời gian thai kỳ.
Để có một chế độ dinh dưỡng thích hợp, các mẹ nên tham khảo bài viết Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu “chuẩn không cần chỉnh” nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét