Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

Hãy Cẩn Trọng Khi Thấy Ra Máu Giữa Kỳ Kinh

Thông thường chị em chỉ ra máu khi đang hành kinh, nhưng nếu phát hện ra máu dù chưa đến kỳ, nên lưu ý bởi đây có thể là biểu hiện của một số bệnh.

Nguyên nhân


Chảy máu ngoài chu kỳ có thể là dấu hiệu của các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) như Chlamydia hoặc bệnh lậu. Theo Anne C. Ford, giáo sư về sản phụ khoa tại Duke University School of Medicine (North Carolina) cho biết thông thường cổ tử cung rất dễ bị xói mòn hoặc chảy máu khi mắc STI.

Nếu sau khi quan hệ tình dục phát hiện có chảy máu, rất có thể bạn bị lộ tuyến tử cung. Dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung cũng biểu hiện bằng chảy máu âm đạo nhưng hiếm gặp.

Đối với những ai nghi ngờ có thai, đây có thể là máu báo thai hoặc đối với những ai đang mang thai có thể là dấu hiệu sẩy thai. Thai ngoài tử cung, trong đó một trứng thụ tinh phát triển bên ngoài tử cung (thường là trong ống dẫn trứng), cũng có thể gây chảy máu.

Ngoài ra, dùng thuốc tránh thai có thể gây rối loạn kinh nguyệt, dẫn tới hiện tượng chảy máu bất thường dù không hành kinh.
Ra Máu Giữa Kỳ Kinh


Đối với phụ nữ tiền mãn kinh


Sau năm 35 tuổi, nếu phát hiện chảy máu ngoài kỳ kinh, rất có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung. Thay đổi nội tiết tố, u xơ tử cung, polyp là những nguyên nhân phổ biến hơn so với ung thư nội mạc cổ tử cung.

U xơ tử cung dẫn tới chảy máu bất thường nếu chúng phát triển vào nội mạc tử cung. Polyp, một loại u lành, cũng có thể phát triển trong tử cung hoặc cổ tử cung, cũng gây chảy máu. Cả u xơ tử cung và polyp đều có thể phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn.

Đối với phụ nữ trung niên, hooc mon lúc này có sự rối loạn đôi chút do cơ quan sinh sản dần lão hóa. Chảy máu ngoài kỳ kinh cũng có thể xảy ra và thường xuất phát từ sự biến động về hàm lượng hormone.

Đảm bảo sức khỏe sinh sản


Phụ nữ thường gặp nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản. Đây là một số cách giúp bạn phòng ngừa những bệnh liên quan:

  • - Quan hệ tình dục an toàn: cách tốt nhất để bảo vệ bản thân, ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục là sử dụng bao cao su. K
  • - Vệ sinh vùng kín thường xuyên (đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt).
  • - Tránh mặc quần chật, thay quần lót hàng ngày.
  • - Giữ cho bộ phận âm đạo ngoài luôn khô sạch, không đưa vật lạ vào sâu trong âm đạo để vệ sinh.
  • - Chị em nên hình thành thói quen đi khám phụ khoa ít nhất 1 năm/lần đối với người khỏe mạnh, 6 tháng/lần với những người có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa.

Đọc thêm bài viết khác cùng chủ đề tại Ra Máu Giữa Kỳ Kinh Có Nguy Hiểm Không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét